# LaVy: Vietnamese Multimodal Large Language Model

### v2

@@ 3.2 Data Curation
  • Translated then Refined: We utilize LlaVA training data composing of filtered 558K LAION-CC-SBU captions and 150K GPT-generated multimodal instructions. With the acknowledgement of the insufficient competency of open-source translation projects and translation API, we firstly translate a sample with VinAI translation, then we prompt Gemini Pro to rewrite it in more accurate and natural way for Vietnamese language by pairing translated sample and original English sample in Gemini prompt. Because the captions dataset is massive, we only refine a subset of 150K randomly sampled captions, and combine it with 558K non-write captions to finalize a captioning dataset. Finally, GPT-generated instructions is all refined to make 150K high-quality Vietnamese instructions
@@ 4.2.1 Zero-shot Visual Question Answering (VQA)
We evaluate the zero-shot Visual Question Answering (VQA) performance of models on the OpenViVQA Nguyen et al. (2023c) dev set, which consists of 3,505 samples. This dataset challenges the models’ understanding of the relationships between Vietnamese images and natural language. Furthermore, we propose a new metric for automatic evaluation to replace older metrics, such as BLEU Papineni et al. (2002), which do not accurately reflect models’ competency in the VQA tasks. Our metric is inspired by LLM-as-a-Judge Zheng et al. (2023), which utilizes Gemini Pro to verify the accuracy of generated responses for question-answer pairs. In Table 1, it’s apparent that LaVy’s zero-shot VQA performance (33.5%) outshadows mBLIP-Bloomz-7B (27.9%) and mBLIP-mT0-XL-5B (20.0%). However, the OpenViVQA dataset contains a variety of question types that do not appear in our training dataset, such as OCR, making this test set particularly challenging for our model, not mention to our traning instructions just includes descriptions of 8.000 Vietnamese crawled images.
@@ 4.2.2 In-the-wild benchmark
In comparison with mBLIP baselines in Table 2, LaVy outperforms sharply in all types of questions: Conversation (+30%), Detail Description (+64%) and Complex Reasoning (+49%). In overall, our model is scored 60.6% by Gemini Pro. Some qualitative test cases are depicted in Table 3.
@@ 5 Limitations
  • Although LaVy exhibits deep understanding in Vietnamese visual language tasks but still faces many challenges for example: OCR, Object Counting, … due to lack of high-quality annotated data for these tasks.
@@ 6 Conclusion
Nhân vật lịch sử Việt Nam nổi tiếng trong bức ảnh là Hồ Chí Minh, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.
@@
Bức ảnh đen trắng này có thể mang ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Việt Nam vì nó có hình ảnh một người đàn ông mặc quân phục, có thể là một nhà lãnh đạo hoặc nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Người đàn ông này có thể là một nhân vật lịch sử nổi bật, và bức ảnh có thể ghi lại một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời hoặc sự nghiệp của ông. Ngoài ra, lá cờ đỏ ở phía sau cho thấy bức ảnh có thể được chụp trong một sự kiện hoặc lễ kỷ niệm chính trị, càng làm tăng thêm ý nghĩa lịch sử của nó. Bức ảnh này có thể là một nguồn tài liệu quý giá cho các nhà sử học và những người quan tâm đến lịch sử Việt Nam, cung cấp cái nhìn sâu sắc về quá khứ và những nhân vật đã định hình đất nước.
@@
Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xanh tươi, có một chú gấu, một chú thỏ và một chú mèo. Chúng là những người bạn tốt, thường dành thời gian bên nhau, cùng nhau khám phá khu rừng và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Một ngày nắng đẹp, chúng quyết định tổ chức một bữa tiệc nhỏ trên một chiếc bàn gỗ đặt giữa khu rừng. Trên bàn bày biện nhiều món ăn ngon lành, như bánh quy, bánh ngọt và trái cây. Chúng cũng chuẩn bị một số đồ uống, như nước ép và sữa.Khi ngồi quanh bàn, chúng chia sẻ những câu chuyện và tiếng cười, tạo nên một bầu không khí vui vẻ và ấm áp. Bữa tiệc của chúng là minh chứng cho tình bạn và sự gắn kết giữa những loài vật khác nhau, cùng nhau tận hưởng những niềm vui giản dị của cuộc sống.
@@
Người đàn ông trong bức ảnh được gọi là Lionel Messi.
@@
Người đàn ông trong ảnh đang thể hiện cảm xúc vui mừng và phấn khích. Anh ta đang cầm chiếc cúp vàng, biểu tượng của chiến thắng và thành tích. Nụ cười của anh ấy cho thấy anh ấy rất tự hào và hài lòng với thành tích của mình. Khoảnh khắc này ghi lại niềm vui và sự hài lòng của người đàn ông khi đạt được mục tiêu hoặc thành tích đáng kể.
[Uncaptioned image] Hãng nào đang quảng cáo đồ ăn
KFC đang quảng cáo đồ ăn.
Ăn những món ăn này có béo không, nếu có hãy chỉ tôi cách giảm cân sau khi ăn
Đúng vậy, ăn những món ăn này có thể khiến bạn tăng cân vì chúng chứa nhiều calo, chất béo và carbohydrate. Để giảm cân sau khi ăn, bạn có thể áp dụng chế độ ăn cân bằng, giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên. Tập thể dục thường xuyên và duy trì lối sống năng động cũng rất quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh.
@@
Bức ảnh cho thấy một con phố đông đúc với nhiều người đi bộ và xe cộ, bao gồm cả ô tô và xe máy. Tình trạng tắc nghẽn này có thể gây ra nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, tai nạn giao thông và căng thẳng cho người đi bộ. Để giải quyết vấn đề này, có thể áp dụng nhiều giải pháp. Một giải pháp là khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hoặc tàu hỏa để giảm số lượng xe trên đường. Một giải pháp khác là thúc đẩy các phương thức giao thông thay thế như đi xe đạp hoặc đi bộ, đặc biệt là ở những khu vực có thể đi bộ được. Ngoài ra, các thành phố có thể áp dụng các biện pháp quản lý giao thông như hạn chế đỗ xe, làn đường dành riêng cho xe buýt và hệ thống đèn giao thông được cải thiện để giảm ùn tắc và cải thiện lưu lượng giao thông. Cuối cùng, việc nâng cao nhận thức của người dân về tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng có thể khuyến khích họ áp dụng các phương thức giao thông bền vững hơn.
Các dấu hiệu cho thấy trong ảnh đang xảy ra nạn tắc đường đô thị?
Trong ảnh, có nhiều dấu hiệu cho thấy đang xảy ra nạn tắc đường đô thị. Có một đám đông lớn tụ tập trên đường, có thể là do một sự kiện hoặc tình huống bất ngờ nào đó. Ngoài ra, có nhiều ô tô và xe máy đỗ hoặc di chuyển trên đường, cho thấy tình trạng giao thông đông đúc. Hơn nữa, có một chiếc xe buýt trong ảnh, càng làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn. Những yếu tố này kết hợp lại cho thấy tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trong khu vực đô thị đông đúc.
Table 3: Qualitative test cases of LaVy. Our test images and questions are varied in image type, race, topic, culture…

### v3

@@ 3.2 Data Curation
  • Translated then Refined: We utilize LlaVA training data composing of filtered 558K LAION-CC-SBU captions and 150K GPT-generated multimodal instructions. With the acknowledgement of the insufficient competency of open-source translation projects and translation API like VinAI Translate Nguyen et al. (2022), Google Translate, … in convert English data to Vietnamese high-quality data, we firstly translate a sample with VinAI translation, then we prompt Gemini Pro to rewrite it in more accurate and natural way for Vietnamese language by pairing translated sample and original English sample in Gemini prompt. Because the captions dataset is massive, we only refine a subset of 150K randomly sampled captions, and combine it with 558K non-write captions to finalize a captioning dataset. Finally, GPT-generated instructions is all refined to make 150K high-quality Vietnamese instructions
@@ 4.2.1 Zero-shot Visual Question Answering (VQA)
We evaluate the zero-shot Visual Question Answering (VQA) performance of models on the OpenViVQA Nguyen et al. (2023c) dev set, which consists of 3,505 samples. This dataset challenges the models’ understanding of the relationships between Vietnamese images and natural language. Furthermore, we propose a new metric for automatic evaluation to replace older metrics, such as BLEU Papineni et al. (2002), which do not accurately reflect models’ competency in the VQA tasks. Our metric is inspired by LLM-as-a-Judge Zheng et al. (2023), which utilizes Gemini Pro to verify the accuracy of generated responses for question-answer pairs. In Table 1, it’s apparent that LaVy’s zero-shot VQA performance (35.2%) outshadows mBLIP-Bloomz-7B (27.9%) and mBLIP-mT0-XL-5B (20.0%). However, roughly half of the OpenViVQA dataset is composed of TextQA samples (1,733 samples) that do not appear in our training dataset, making OpenViVQA particularly challenging for our model, not mention to our traning instructions just includes descriptions of 8.000 Vietnamese crawled images.
@@ 4.2.2 In-the-wild benchmark
In comparison with mBLIP baselines in Table 2, LaVy outperforms sharply in all types of questions: Conversation (+38%), Detail Description (+68%) and Complex Reasoning (+51%). In overall, our model is scored 62.6 by Gemini Pro. Some qualitative test cases are depicted in Table 3.
@@ 5 Limitations
  • Although LaVy exhibits deep understanding in Vietnamese visual language tasks but still faces many challenges, for example: TextQA, due to lack of high-quality annotated data for these tasks.
@@ 6 Conclusion
Nhân vật lịch sử Việt Nam nổi tiếng trong bức ảnh là Hồ Chí Minh, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông là một nhà cách mạng, chính trị gia và nhà lãnh đạo quân sự, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam khỏi sự cai trị của thực dân Pháp. Bức ảnh cho thấy Hồ Chí Minh đang phát biểu trước đám đông, thể hiện sự ủng hộ và ảnh hưởng của ông đối với người dân Việt Nam.
@@
Bức ảnh đen trắng này có ý nghĩa lịch sử vì nó khắc họa hình ảnh một người đàn ông Việt Nam, có thể là một nhà lãnh đạo, đang đứng trước một lá cờ đỏ. Lá cờ đỏ tượng trưng cho chủ nghĩa cộng sản và sự đoàn kết của người dân Việt Nam. Bức ảnh có thể được chụp vào thời điểm quan trọng trong lịch sử Việt Nam, khi đất nước đang trải qua những thay đổi chính trị hoặc xã hội. Hình ảnh người đàn ông và lá cờ đỏ thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc theo đuổi một tương lai tốt đẹp hơn. Bức ảnh này có thể là một lời nhắc nhở về những hy sinh và đấu tranh mà người dân Việt Nam đã trải qua trong quá khứ, cũng như những thành tựu và tiến bộ mà họ đã đạt được.
@@
Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xanh tươi, có một chú gấu, một chú mèo và một chú thỏ. Chúng là những người bạn tốt, thường dành thời gian bên nhau, cùng nhau khám phá khu rừng và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Một ngày nọ, khi đang đi dạo, chúng tình cờ gặp một chiếc bàn nhỏ bằng gỗ, trên đó có một đĩa thức ăn và một tách trà. Chúng rất ngạc nhiên và tò mò, không biết ai đã đặt nó ở đó. Chúng quyết định ngồi xuống và cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Khi ăn, chúng trò chuyện vui vẻ, chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm của mình. Chúng rất vui khi được ở bên nhau và cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc này. Sau bữa ăn, chúng tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình, khám phá khu rừng và tận hưởng tình bạn của nhau. Và từ đó, chúng trở thành những người bạn tốt nhất, luôn ở bên nhau, bất kể khó khăn hay thử thách nào xảy ra.
@@
Đúng vậy, người đàn ông trong bức ảnh là Lionel Messi.
@@
Người đàn ông trong bức hình đang thể hiện cảm xúc vui mừng và tự hào. Anh ta đang cầm chiếc cúp vàng, biểu tượng của chiến thắng và thành tích. Nụ cười của anh ấy cho thấy anh ấy rất hạnh phúc và tự hào về thành tích của mình. Khoảnh khắc này ghi lại niềm vui và sự hài lòng của người đàn ông khi đạt được mục tiêu hoặc thành tựu đáng kể.
[Uncaptioned image] Bạn có biết ai vẽ bức tranh này không
Bức tranh này được vẽ bởi Leonardo da Vinci, một họa sĩ nổi tiếng người Ý thời Phục hưng. Bức tranh nổi tiếng này, có tên là M̈ona Lisa,̈ được vẽ vào khoảng năm 1503 đến 1506 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. Bức tranh khắc họa một người phụ nữ với nụ cười bí ẩn, được cho là tự họa hoặc chân dung của Lisa Gherardini, vợ của thương gia Florentine Francesco del Giocondo. Bức tranh được đánh giá cao về kỹ thuật hội họa, sự chú ý đến từng chi tiết và biểu cảm độc đáo của người phụ nữ.
Thảo luận về tác động lịch sử và ý nghĩa của bức tranh này trong thế giới nghệ thuật.
Bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci là một kiệt tác nghệ thuật có ảnh hưởng lớn đến thế giới nghệ thuật. Bức tranh được vẽ vào thế kỷ 16, thời kỳ Phục hưng, đánh dấu sự phát triển của nghệ thuật và sự ra đời của các kỹ thuật mới như phối cảnh và chiaroscuro. Bức tranh đã trở thành biểu tượng của nghệ thuật Phục hưng và là một trong những tác phẩm nghệ thuật được công nhận và yêu thích nhất trên thế giới. Bức tranh Mona Lisa được biết đến với nụ cười bí ẩn, đã khơi dậy sự tò mò và tranh luận của các nhà sử học, nhà phê bình nghệ thuật và công chúng trong nhiều thế kỷ. Bức tranh cũng đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, văn học và phim ảnh, củng cố vị thế của nó như một biểu tượng văn hóa. Ngoài ra, bức tranh Mona Lisa còn có ý nghĩa lịch sử vì nó được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất trên thế giới, với giá trị ước tính lên tới hàng trăm triệu đô la. Bức tranh đã được trưng bày tại nhiều bảo tàng và phòng trưng bày trên thế giới, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, trở thành một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa của nhân loại.
@@
Bức ảnh cho thấy một con phố đông đúc với nhiều người đi bộ và phương tiện giao thông, bao gồm ô tô, xe buýt và xe máy. Tình trạng tắc nghẽn này có thể gây ra nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, chậm trễ giao thông và nguy cơ tai nạn cao hơn. Để giải quyết vấn đề này, có thể áp dụng nhiều giải pháp. Một giải pháp là khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, giúp giảm số lượng xe cá nhân trên đường. Ngoài ra, thành phố có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ như vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ để khuyến khích đi bộ và giảm sự phụ thuộc vào phương tiện giao thông. Hơn nữa, các chiến dịch nâng cao nhận thức có thể được triển khai để thúc đẩy các phương thức giao thông thân thiện với môi trường như đi xe đạp hoặc đi chung xe. Cuối cùng, việc thực hiện các quy định giao thông nghiêm ngặt hơn và cải thiện quản lý giao thông có thể giúp giảm ùn tắc và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.
Table 3: Qualitative test cases of LaVy. In-the-wild images and questions are varied in image type, topic, culture…