# LaVy: Vietnamese Multimodal Large Language Model

### v4

@@ 4.1 Implementation details
Besides, in evaluation, we apply greedy decoding to generate all models’ responses Lin and Chen (2023)
@@ 4.2 LaVy-Bench
We construct LaVy-Bench to benchmark models’ Vietnamese Visual Language understanding.
@@ 4.2.1 Zero-shot Visual Question Answering (VQA)
We evaluate the zero-shot Visual Question Answering (VQA) performance of models on the OpenViVQA Nguyen et al. (2023c) dev set, which consists of 3,505 samples. This dataset challenges the models’ understanding of the relationships between Vietnamese images and natural language. Furthermore, we propose a new metric for automatic evaluation to replace older metrics, such as BLEU Papineni et al. (2002), which do not accurately reflect models’ competency in the VQA tasks. Our metric is inspired by LLM-as-a-Judge Zheng et al. (2023), which utilizes Gemini Pro to verify the accuracy of generated responses for question-answer pairs. In Table 1, it’s apparent that LaVy’s zero-shot VQA performance (35.2%) outshadows mBLIP-Bloomz-7B (27.9%) and mBLIP-mT0-XL-5B (20.0%). However, roughly half of the OpenViVQA dataset is composed of TextQA samples (1,733 samples) that do not appear in our training dataset, making OpenViVQA particularly challenging for our model, not mention to our traning instructions just includes descriptions of 8.000 Vietnamese crawled images.
@@ 4.2.2 In-the-wild benchmark
In comparison with mBLIP baselines in Table 2, LaVy outperforms sharply in all types of questions: Conversation (+36.5%), Detail Description (+59%) and Complex Reasoning (+51%). In overall, our model is scored 61.5 by Gemini Pro. Some qualitative test cases are depicted in Table 3.
@@
mBLIP (mT0-XL-5B) 47.0 29.0 28.3 34.8
mBLIP (BLOOMZ-7B) 52.6 29.0 44.0 41.9
LaVy 71.8 46.3 66.5 61.5
@@ 6 Conclusion
Nhân vật lịch sử Việt Nam nổi tiếng trong bức ảnh là Hồ Chí Minh, người sáng lập và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông là một nhà cách mạng, chính trị gia và nhà lãnh đạo quân sự, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam khỏi sự cai trị của thực dân Pháp. Bức ảnh cho thấy Hồ Chí Minh đang phát biểu trước đám đông, thể hiện sự ủng hộ và ảnh hưởng của ông đối với người dân Việt Nam.
@@
Bức ảnh đen trắng này có ý nghĩa lịch sử vì nó khắc họa hình ảnh một người đàn ông Việt Nam, có thể là một nhà lãnh đạo, đang đứng trước một lá cờ đỏ. Lá cờ đỏ tượng trưng cho chủ nghĩa cộng sản và sự đoàn kết của người dân Việt Nam. Bức ảnh có thể được chụp vào thời điểm quan trọng trong lịch sử Việt Nam, khi đất nước đang trải qua những thay đổi chính trị hoặc xã hội. Hình ảnh người đàn ông và lá cờ đỏ thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc theo đuổi một tương lai tốt đẹp hơn. Bức ảnh này có thể là một lời nhắc nhở về những hy sinh và đấu tranh mà người dân Việt Nam đã trải qua trong quá khứ, cũng như những thành tựu và tiến bộ mà họ đã đạt được.
@@
Trong ảnh có một con gấu, một con thỏ và một con mèo. Chúng đang ngồi quanh bàn ăn, cùng nhau thưởng thức bữa ăn.
@@
Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xanh tươi, có một chú gấu, một chú mèo và một chú thỏ. Chúng là những người bạn tốt, thường dành thời gian bên nhau, cùng nhau khám phá khu rừng và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Một ngày nọ, khi đang đi dạo, chúng tình cờ gặp một chiếc bàn nhỏ bằng gỗ, trên đó có một đĩa thức ăn và một tách trà. Chúng rất ngạc nhiên và tò mò, không biết ai đã đặt nó ở đó. Chúng quyết định ngồi xuống và cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Khi ăn, chúng trò chuyện vui vẻ, chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm của mình. Chúng rất vui khi được ở bên nhau và cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc này. Sau bữa ăn, chúng tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình, khám phá khu rừng và tận hưởng tình bạn của nhau. Và từ đó, chúng trở thành những người bạn tốt nhất, luôn ở bên nhau, bất kể khó khăn hay thử thách nào xảy ra.
@@
Bức ảnh được chụp tại lễ trao giải FIFA World Cup, nơi một cầu thủ bóng đá đang cầm chiếc cúp vàng.
@@
Đúng vậy, người đàn ông trong bức ảnh là Lionel Messi.
@@
Bức tranh này được vẽ bởi Leonardo da Vinci, một họa sĩ nổi tiếng người Ý thời Phục hưng. Bức tranh nổi tiếng này, có tên là M̈ona Lisa,̈ được vẽ vào khoảng năm 1503 đến 1506 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. Bức tranh khắc họa một người phụ nữ với nụ cười bí ẩn, được cho là tự họa hoặc chân dung của Lisa Gherardini, vợ của thương gia Florentine Francesco del Giocondo. Bức tranh được đánh giá cao về kỹ thuật hội họa, sự chú ý đến từng chi tiết và biểu cảm độc đáo của người phụ nữ.
@@
Bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci là một kiệt tác nghệ thuật có ảnh hưởng lớn đến thế giới nghệ thuật. Bức tranh được vẽ vào thế kỷ 16, thời kỳ Phục hưng, đánh dấu sự phát triển của nghệ thuật và sự ra đời của các kỹ thuật mới như phối cảnh và chiaroscuro. Bức tranh đã trở thành biểu tượng của nghệ thuật Phục hưng và là một trong những tác phẩm nghệ thuật được công nhận và yêu thích nhất trên thế giới. Bức tranh Mona Lisa được biết đến với nụ cười bí ẩn, đã khơi dậy sự tò mò và tranh luận của các nhà sử học, nhà phê bình nghệ thuật và công chúng trong nhiều thế kỷ. Bức tranh cũng đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, văn học và phim ảnh, củng cố vị thế của nó như một biểu tượng văn hóa. Ngoài ra, bức tranh Mona Lisa còn có ý nghĩa lịch sử vì nó được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất trên thế giới, với giá trị ước tính lên tới hàng trăm triệu đô la. Bức tranh đã được trưng bày tại nhiều bảo tàng và phòng trưng bày trên thế giới, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, trở thành một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa của nhân loại.
@@
Bức ảnh cho thấy một con phố đông đúc với nhiều người đi bộ và phương tiện giao thông, bao gồm ô tô, xe buýt và xe máy. Tình trạng tắc nghẽn này có thể gây ra nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, chậm trễ giao thông và nguy cơ tai nạn cao hơn. Để giải quyết vấn đề này, có thể áp dụng nhiều giải pháp. Một giải pháp là khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, giúp giảm số lượng xe cá nhân trên đường. Ngoài ra, thành phố có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ như vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ để khuyến khích đi bộ và giảm sự phụ thuộc vào phương tiện giao thông. Hơn nữa, các chiến dịch nâng cao nhận thức có thể được triển khai để thúc đẩy các phương thức giao thông thân thiện với môi trường như đi xe đạp hoặc đi chung xe. Cuối cùng, việc thực hiện các quy định giao thông nghiêm ngặt hơn và cải thiện quản lý giao thông có thể giúp giảm ùn tắc và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

### v5

@@ 4.1 Implementation details
Besides, in evaluation, we apply greedy decoding to generate all models’ responses
@@ 4.2 LaVy-Bench
We construct LaVy-Bench to benchmark models’ Vietnamese Visual Language understanding. We use mBLIP models as multilingual baselines. Additionally, we compare performance with close source projects Gemini Pro Vision and SeaLLLM  [^1] https://huggingface.co/spaces/SeaLLMs/SeaLLM-7B
@@ 4.2.1 Zero-shot Visual Question Answering (VQA)
We evaluate the zero-shot Visual Question Answering (VQA) performance of models on the OpenViVQA Nguyen et al. (2023c) dev set, which consists of 3,505 samples. This dataset challenges the models’ understanding of the relationships between Vietnamese images and natural language. Furthermore, we propose a new metric for automatic evaluation to replace older metrics, such as BLEU Papineni et al. (2002), which do not accurately reflect models’ competency in the VQA tasks. Our metric is inspired by LLM-as-a-Judge Zheng et al. (2023), which utilizes Gemini Pro to verify the accuracy of generated responses for question-answer pairs. In Table 1, it’s apparent that LaVy’s zero-shot VQA performance (45.3%) outshadows mBLIP-Bloomz-7B (27.9%) and mBLIP-mT0-XL-5B (20.0%). However, roughly half of the OpenViVQA dataset is composed of TextQA samples (1,733 samples) that do not appear in our training dataset, making OpenViVQA particularly challenging for our model, not mention to our training instructions just includes descriptions of 8.000 Vietnamese crawled images. Notably, Gemini Pro (Vision) obviously showcase the best performance, but only correctly answers 66.8% questions.
@@ 4.2.2 In-the-wild benchmark
In comparison with mBLIP baselines in Table 2, LaVy outperforms sharply in all types of questions: Conversation (+42.8%), Detail Description (+72.4%) and Complex Reasoning (+50.9%). In overall, our model is scored 67.2 by Gemini Pro. Further, Our model is only marginalized by SeaLLLM in Detail aspect, and scored higher by Gemini Pro (67.2% vs 65.9%). Some qualitative test cases are depicted in Table 3.
@@
mBLIP (mT0-XL-5B) 48.5 30.8 28.9 36.1
mBLIP (BLOOMZ-7B) 54.2 30.8 47.1 44.0
LaVy 77.4 53.1 71.1 67.2
SeaLLLM-20240526 72.3 55.3 70.1 65.9
@@ 6 Conclusion
Hình ảnh cho thấy Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo cách mạng và chính trị gia Việt Nam. Ông là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1945 đến khi qua đời vào năm 1969. Hồ Chí Minh là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đóng vai trò then chốt trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước.
@@
Bức ảnh đen trắng này có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Việt Nam vì nó ghi lại khoảnh khắc lịch sử khi Hồ Chí Minh, lãnh tụ của Việt Nam, đang phát biểu trước đám đông. Bức ảnh cho thấy Hồ Chí Minh đang đứng trên bục phát biểu, cầm micro và nói chuyện với mọi người. Sự kiện này có thể là một cuộc mít tinh hoặc một bài phát biểu quan trọng, thể hiện tầm ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo của Hồ Chí Minh trong phong trào độc lập và tự do của Việt Nam. Bức ảnh này là một minh chứng trực quan cho những đóng góp của Hồ Chí Minh đối với lịch sử Việt Nam và di sản của ông vẫn tiếp tục được tôn vinh và ngưỡng mộ cho đến ngày nay.
@@
Trong ảnh có một con gấu, một con mèo và một con thỏ. Chúng đang ngồi quanh bàn ăn, cùng nhau thưởng thức bữa ăn.
@@
Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xanh tươi, có một chú gấu nâu, một chú mèo xám và một chú thỏ trắng cùng nhau dùng bữa. Họ ngồi quanh một chiếc bàn gỗ nhỏ, trên bàn bày nhiều món ăn ngon. Chú gấu và chú mèo ngồi đối diện nhau, còn chú thỏ ngồi giữa họ. Khi họ thưởng thức bữa ăn, chú gấu và chú mèo trò chuyện vui vẻ, còn chú thỏ chăm chú lắng nghe. Họ nói về những cuộc phiêu lưu trong rừng, những câu chuyện về gia đình và những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Khi bữa ăn kết thúc, họ cảm thấy gắn bó và thân thiết hơn. Họ hứa sẽ luôn giúp đỡ nhau và cùng nhau khám phá khu rừng. Từ ngày đó, họ trở thành những người bạn tốt, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện và cuộc phiêu lưu trong thế giới tự nhiên.
@@
Bức ảnh được chụp tại lễ trao giải FIFA World Cup, nơi Lionel Messi đang cầm chiếc cúp vàng.
@@
Người đàn ông trong bức ảnh là Lionel Messi.
@@
Đây là bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci.
@@
Bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci, với nụ cười bí ẩn và đôi mắt hướng về phía người xem, là một tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng và có ảnh hưởng lớn trong thế giới nghệ thuật. Được vẽ vào đầu thế kỷ 16, bức tranh này thể hiện kỹ năng hội họa bậc thầy của da Vinci, với sự chú ý đến từng chi tiết và cách sử dụng ánh sáng và bóng tối tinh tế. Bức tranh đã trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và được yêu thích nhất trên thế giới, thu hút hàng triệu du khách đến Bảo tàng Louvre ở Paris mỗi năm. Tác động lịch sử của bức tranh này nằm ở sự đổi mới nghệ thuật và ảnh hưởng của nó đối với các nghệ sĩ trong nhiều thế kỷ. Bức tranh đã truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ và nhà sử học nghệ thuật, những người đã nghiên cứu và phân tích các kỹ thuật, bố cục và biểu đạt cảm xúc của nó. Bức tranh cũng đã được sao chép, tái tạo và diễn giải vô số lần, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài và tác động của nó đối với thế giới nghệ thuật. Ngoài ra, bức tranh còn có ý nghĩa lịch sử vì nó là một trong những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được bảo vệ nghiêm ngặt, với các biện pháp an ninh được tăng cường để bảo vệ bức tranh khỏi bị hư hại hoặc trộm cắp. Sự nổi tiếng và tầm quan trọng của bức tranh Mona Lisa đã khiến nó trở thành một biểu tượng văn hóa và là một phần không thể thiếu trong di sản nghệ thuật của nhân loại.
@@
Bức ảnh cho thấy một con phố đông đúc với nhiều người đi bộ, xe máy và ô tô. Tình trạng tắc nghẽn giao thông và đông đúc này có thể gây ra nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm không khí, tiếng ồn, tai nạn và căng thẳng cho người tham gia giao thông. Để giải quyết những vấn đề này, có thể áp dụng nhiều giải pháp như cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, khuyến khích đi bộ và đi xe đạp, thực hiện các biện pháp quản lý giao thông hiệu quả và thúc đẩy các phương thức di chuyển thay thế như đi chung xe hoặc đi chung xe. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của người dân về tác động môi trường của giao thông và khuyến khích các hành vi thân thiện với môi trường cũng có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng cuộc sống chung trong thành phố.